Sáng ngày 26/11, tại thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, hàng hải, thủy văn, logistics.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết: Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng biển Quảng Nam được quy hoạch bổ sung thêm 02 khu bến Tam Hòa và Tam Giang, đồng thời chức năng và cỡ tàu cũng được điều chỉnh so với Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, dẫn tới sự cần thiết triển khai quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã được phê duyệt.
hình ảnh hội thảoTheo thống kê, hiện nay Cảng Tam Hiệp hoạt động với lượng hàng ổn định. Trong năm 2021, Cảng Tam Hiệp đã tiếp nhận 2,5 triệu tấn hàng hóa, dự kiến trong năm 2022, đạt trên 4 triệu tấn hàng. Tuy nhiên hiện nay Cảng Tam Hiệp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vốn có. Cùng với đó, hiện nay một số nhà đầu tư lớn đang nghiên cứu, xúc tiến đầu tư vào Khu KTM Chu Lai do vậy, cần thiết nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất vùng nước cảng biển Quảng Nam làm cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư, triển khai các dự án đầu tư cảng, đô thị cảng, cơ sở hạ tầng, KCN,... trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Quảng Nam và khu vực.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao quy hoạch chi tiết vùng cảng biển Quảng Nam và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải. Các nội dung trong quy hoạch bài bản, nghiên cứu sâu, cẩn trọng, có nhiều ý kiến tham gia quý giá của các chuyên gia đầu ngành, đây là tiền đề để ngành giao thông vận tải làm sơ sở hoàn thiện hệ thống cảng biển Việt Nam. Thứ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm về tiến độ đầu tư, cần nghĩ tới phương án phân kỳ, vừa đầu tư vừa khai thác để mang lại tính hiệu quả. Song song với đầu tư lộ trình mới thì cần duy tu các tuyến luồng cũ; bổ sung khu neo trong luồng nước cảng biển…để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của dự án khi triển khai thực hiện../.