Sáng 9/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 điểm cầu thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông Quốc gia; đại diện một số bộ, ngành Trung ương.

Năm 2022 cả nước diễn ra nhiều sự kiện văn hóa xã hội lớn quy mô lớn đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid - 19) tai nạn giao thông lại giảm rất sâu cả 3 tiêu chí: Giảm 6.216 vụ (-35,2%), giảm 1.246 người chết (-16,3%), giảm 5.841 người bị thương (-42,81%). Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến tích cực. Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, trong năm 2022 lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý 94.589 trường hợp vi phạm chở quá trọng tải hàng hóa, quá vạch dấu mớn nước an toàn; các trạm kiểm tra tải trọng đã tiến hành kiểm tra gần 90.000 xe, trong đó có trên 14.000 xe vi phạm, tước 2.244 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 82,87 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Kỳ vọng liên tục kéo giảm tai nạn giao thông qua các năm thì năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra; vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được xử lý kịp thời; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số địa phương; vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra.
