Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chỉ đạo cải thiện Chỉ số cải cách hành chính tỉnh và triển khai Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày 23/01/2024, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 20/TB-UBND về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu về việc cải thiện Chỉ số cải cách hành chính tỉnh và triển khai Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả thống kê Cổng dịch vụ công quốc gia của Văn phòng UBND tỉnh: Năm 2023 Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đạt 72,8 điểm đứng vị thứ 23/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ngày 23/6/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 766/QĐTTg phê duyệt Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp gồm 05 nhóm chính:Công khai, minh bạch; Tiến độ kết quả giải quyết; Cung cấp dịch vụ trực tuyến và thanh toán trực tuyến; Số hóa hồ sơ và Mức độ hài lòng) với 21 chỉ số thành phần được Văn phòng Chính phủ công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn). Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu triển khai chậm, chưa hoàn thành như: hồ sơ đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn còn hơn 20% chưa thực hiện; hồ sơ chậm tiếp nhận trực tuyến còn rất lớn; tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn thấp, việc thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn còn hạn chế; công tác báo cáo số liệu định kỳ GRIS chưa đồng bộ với số liệu hồ sơ tiếp nhận. Để cải thiện điểm số trong công tác cải cách hành chính, Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; quản lý tốt việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức; UBND tỉnh đã kết luận chỉ đạo:

* Đối với các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo triển khai đầy đủ và có hiệu quả 06 nhiệm vụ trọng tâm: 

1. Tổ chức theo dõi, giám sát việc tiếp nhận hồ sơ (công chức viên chức và cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp cung ứng BCCI ) và cập nhật thông tin vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đầy đủ, kịp thời và đảm bảo quy định về ký số trong tiếp nhận hồ sơ. 

2. Tổ chức triển khai tốt nhất các chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 liên quan đến Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường cải thiện điểm số Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhất là chỉ số công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ. 

3. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh các giấy tờ, tài liệu thuộc phạm vi thực hiện số hóa tại điểm c, khoản 1, Điều 4, Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ “Thành phần hồ sơ cần số hóa theo yêu cầu quản lý được xác định tại Quyết định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh” để áp dụng triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

4. Tăng cường sử dụng phần mềm, thao tác các chức năng, tính năng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp với Bưu điện tỉnh rà soát các lỗi trong thao tác nộp hồ sơ, điền biểu mẫu tương tác, trích xuất số liệu, thống kê hồ sơ đã, đang xử lý; định kỳ hằng tuần Bưu điện tỉnh tổng hợp gửi về Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Viễn thông Quảng Nam để khắc phục, cải thiện trải nghiệm người dùng. 

5. Tăng cường xử lý hồ sơ đang giải quyết trễ hạn để hoàn thành, kết thúc trên phần mềm hệ thống; hằng ngày phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh nhận Danh sách hồ sơ trễ trên hệ thống tỉnh, hệ thống dịch vụ công quốc gia để đôn đốc xử lý, kiểm tra báo cáo giải trình. 

6. Tăng cường trách nhiệm phối hợp với Bộ phận Một cửa các cấp giám sát, công chức, viên chức và cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp cung ứng BCCI bắt buộc giao “phiếu hẹn trả kết quả” đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp khi hoàn thành tiếp nhận hồ sơ. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nêu gương tự nộp được hồ sơ trực tuyến cho bản thân, gia đình và hướng dẫn người thân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. 

* Đối với các nhiệm giao cụ thể UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh (07 nhiệm vụ): 1. Khẩn trương kiện toàn, bổ sung đủ, ổn định nhân sự cho Phòng Nội chính - Kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo ít nhất 04 chuyên trách thực hiện nhiệm 3 vụ về công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. 2. Tăng cường kiểm tra chuyên đề về công tác cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính ngay trong Quý I, II năm 2024 nhằm chấn chỉnh các trường hợp chậm thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu UBND tỉnh giao hoặc có hạn chế trong cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. 3. Tiếp tục hướng dẫn Danh mục các giấy tờ, tài liệu thuộc phạm vi thực hiện số hóa quy định tại Điều 4, Chương II, Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ để thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh. 4. Tiếp tục nghiên cứu triển khai hướng dẫn chi tiết Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Quyết định 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục, cải thiện, nâng cao điểm số trong năm 2024. 5. Chủ trì, tham mưu tổ chức Đoàn học tập kinh nghiệp đối với các địa phương có cách làm hay về công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo thời gian thực. 6. Chủ trì, phối hợp với cơ cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh phương án tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến đối với Danh mục thủ tục hành chính ưu tiên tiếp nhận trực tuyến trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh phê duyệt, hoàn thành trong Quý I/2024. 7. Giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh làm đầu mối thiết lập ngay nhóm Zalo “Xử lý hồ sơ trễ hạn ngày” của UBND tỉnh kết nối các cơ quan, đơn vị, địa phương để đôn đốc, kiểm tra giám sát hằng ngày, tham mưu xử lý trách nhiệm theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê các thủ tục hành chính có số lượng, tần suất phát sinh hồ sơ nhiều để tham mưu Danh mục thủ tục hành chính ưu tiên tiếp nhận trực tuyến trên địa bàn tỉnh. 

Giao Sở Thông tin và Truyền thông (03 nhiệm vụ): 1. Tăng cường trách nhiệm, xây dựng phương án vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng các tính năng nghiệp vụ về tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, xử lý, lưu trữ thông tin thủ tục hành chính; hoàn thiện giao diện, tiện ích tương tác để cải thiện tốt hơn trải nghiệm người dùng; chuyển đầy đủ hồ sơ thủ tục hành chính các năm trước vào Hệ thống Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (iGate), chậm nhất là Quý II/2024. 2. Chủ trì, phối hợp với Viễn thông Quảng Nam đồng bộ đầy đủ 100% hồ sơ, trạng thái xử lý thủ tục hành chính năm 2023 từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trong Quý I/2023. 3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức; cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp cung ứng BCCI và người dân, doanh nghiệp nắm rõ các tiện ích về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, theo dõi, giám sát được tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Giao Sở Nội vụ (02 nhiệm vụ): 1. Chủ trì tăng cường nghiên cứu giải pháp, mô hình hay trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính để tham mưu nhân rộng trên địa bàn tỉnh. 2. Hằng tuần phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh thống kê hồ sơ trễ hạn đã giải quyết, đang giải quyết tham mưu UBND tỉnh gửi văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương cải thiện chỉ số cải cách hành chính, phục vụ chấm điểm, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Giao Sở Tài chính (01 nhiệm vụ): Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về thu phí, lệ phí không đồng (không thu) khi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan