Kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Nam Quý 3 năm 2024

Ngày 24/9/2024, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Báo cáo số số 200/BC-UBND về kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính Quý III năm 2024 như sau: ban hành 20 Quyết định công bố Danh mục TTHC với 285 TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc phạm vi quản lý nhà nước trong đó TTHC mới là 170, TTHC sửa đổi, bổ sung là 115 và đã công khai đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC tính tới thời điểm báo cáo là 1854 thủ tục. Trong kỳ có 39 phản ánh kiến nghị: Số tiếp nhận mới 32; số từ kỳ trước 7; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 25; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 14. Quý III năm 2024 toàn tỉnh tiếp nhận 122.127 hồ sơ: số mới 112.822; số từ kỳ trước chuyển qua: 9.305. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 112.536, quá hạn: 1.914. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 9.591, quá hạn: 701.

Về hạn chế, khó khăn: Công tác quản trị dữ liệu đối với Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn như thống kê số liệu chưa đảm bảo kịp thời, chính xác; số liệu các chỉ số thành phần của Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc thuộc UBND tỉnh không đầy đủ nên chưa đảm bảo chính xác việc chấm điểm công khai theo quy định. Tỷ lệ người dân tự thực hiện DVC trực tuyến vẫn chưa cao; công tác tiếp nhận hồ sơ, nhập dữ liệu vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC chưa đầy đủ đối với lĩnh vực hộ tịch cấp xã; số hóa dữ liệu đầu vào, số hóa kết quả giải quyết TTHC vẫn còn hiệu lực để tái sử dụng vẫn chậm cải thiện Hệ thống PAKN của Văn phòng Chính phủ chưa đồng bộ, thống nhất với thống kê theo số liệu thời gian thực tại Quyết định số 766/QĐTTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh đề xuất 05 kiến nghị cụ thể như sau: (1) Điều chỉnh, hoàn thiện công cụ thống kê trên Hệ thống PAKN của quốc gia để đảm bảo công tác thống kê chính xác (không thống kê các PAKN đã trả lại cho người dân hoặc chuyển sang các Bộ, ngành Trung ương xử lý). (2) Cung cấp số liệu thống kê Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp thuộc trang quản trị Cổng DVC quốc gia để thống kê đầy đủ các đơn vị thuộc/trực thuộc cấp sở/cấp huyện. (3) Hướng dẫn API kết nối việc nhập, đồng bộ số liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Hệ thống thông tin báo cáo GRIS của Văn phòng Chính phủ để trích xuất số liệu tự động phục vụ công tác báo cáo. (4) Hướng dẫn địa phương xử lý số liệu đối với các TTHC có yếu tố đặc thù về công tác khiếu nại, tố cáo: các TTHC chưa đủ điều kiện nhập thông tin dữ liệu vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, nhưng có số liệu báo cáo trên GRIS, do vậy đánh giá chỉ số đồng bộ hồ sơ, công khai số liệu là chưa đảm bảo. (5) Kiến nghị Văn phòng Chính phủ đánh giá việc quản lý hồ sơ TTHC đối với thủ tục cấp bản sao lĩnh vực chứng thực trên hệ thống thông tin (số liệu TTHC này còn được thực hiện tại các Văn phòng công chức chưa được quản lý) để thống nhất hướng dẫn xử lý nhập hồ sơ đầy đủ vào các hệ thống thông tin phục vụ quản lý đối với loại TTHC này. 

Tin liên quan